Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Nhận biết nấm lim xanh thật giả

Dùng nấm lim xanh chữa bệnh là điều được nhiều người biết đến, loài thảo dược này được mệnh danh là chữa được bách bệnh nên được mọi người tìm mua. Song hiện nay trên thị trường Việt Nam, nấm lim xanh được bán vá quảng cáo rộng rãi tại các cửa hàng và các website bán hàng online. Đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn đó, liệu người dùng ai biết được đâu là nấm giả và đâu là nấm thật. Để lựa chọn được một sản phẩm chất lượng, an toàn khi sử dụng và phát huy tốt công năng chữa bệnh, tránh tình trạng tiền mất tật mang là nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều người. Khi đã tìm mua được cho mình sản phẩm nấm lim thật, người sử dụng cũng nên tham khảo thêm một vài lưu ý về cách sử dụng nấm lim xanh. Dưới đây xin chia sẻ một số bí quyết giúp khách hàng nhận biết nấm lim xanh thật giả:

Nấm lim xanh thật giả lẫn lộn
 Nấm giả là loại nấm được trồng nhân tạo, hoặc nấm được mọc trên những thân cây khác mà không phải là cây lim.
- Nấm trồng nhân tạo sẽ có hình thức đẹp hơn rất nhiều nấm thật, kích thước đồng đều nhau, thân nấm mềm, xốp và có vết cắt của dao kéo ở chân nấm.
- Nấm mọc từ những thân cây khác trong rừng: nấm le – giống nấm lim xanh nhưng vị đắng kém hơn, nấm chò – kích thước lớn hơn rất nhiều, nấm rừng dại – có đường kính tán lớn, chân nấm mập, ngắn và ít đắng.
Cả hai loại nấm này đều không có nhiều thành phần dược chất cũng không có công năng chữa bệnh như nấm lim xanh thật.. Do đó để nhận biết được loại nấm lim xanh thật, người dùng có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:


- Nấm thật thường có hình dạng xấu, xù xì, thân cứng,  không láng bóng mượt mà như các loại nấm nhân tạo. Mặt trên có nhiều chỗ bóng như sừng, mặt dưới mịn như nhung, có những hạt nhỏ li ti, nấm thật có màu nâu đen hoặc nâu vàng.
- Mặt khác nấm lim được mọc trên gốc hoặc rễ của cây lim đã chết khoảng 3-4 năm, nếu thu hái đúng từ gỗ lim thì sẽ giữ được phần vỏ gỗ dính ở chân nấm.
- Giá nấm lim xanh thật sẽ đắt hơn rất nhiều lần so với nấm giả, do qúy hiếm và khó kiếm. Vì vậy những nơi rao bán nấm lim giá rẻ với số lượng lớn thì chắc hẳn không phải là nấm thật.

Điều quan trọng, để mua được sản phẩm nấm lim xanh thật người dùng nên tìm đến  những địa chỉ đáng tin cậy, nấm còn nguyên cuống và cần tìm hiểu xem nấm lim xanh có mấy loại để hiểu rõ hơn nhằm sử dụng đúng mục đích. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét