Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Nấm lim xanh có mấy loại?


Ngày nay nhờ công dụng ưu việt mà nấm lim xanh đã được nhiều người biết đến như một phương thuốc hữu hiệu chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Và câu hỏi nấm lim xanh có mấy loại được nhiều người đặt ra.
Dựa vào yếu tố màu sắc và nguồn gốc nấm lim xanh mọc ở đâu, các nhà nghiên cứu đã chia nấm lim xanh ra làm 6 loại và mỗi loại có những công dụng khác nhau:

Bạch chi có màu trắng mọc ra từ lõi, với vị cay, tính bình, không độc, có tác dụng ích phế khí, thông mũi, giảm stress, tri ho nghịch hơi và khả năng tăng cường trí nhớ.
Tử chi hay còn gọi là mộc chi, có màu tím đỏ, vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng ích tinh, bảo thần, làm cứng gân cốt, trị đau nhức xương khớp, đồng thời còn giúp da dẻ mịn màng, tươi đẹp.
Hắc chi hay còn gọi là huyền chi, có màu đen, vị mặn, tính bình, không độc, công năng chữa trị bí tiểu, ích thận khí, làm cho đầu óc sảng khoái và tinh thông hơn.
Thanh chi: có màu vàng xanh, vị chua, tính bình, không độc, giúp sáng mắt, an thần, bổ can khí, tăng cường trí nhớ, dùng lâu thân thể trở nên nhẹ nhàng và thoải mái.
Xích chi hay còn gọi là hồng chi: loại nấm này mọc ra từ rễ cây lim xanh, có màu nâu đỏ ở thân và mũ nấm, vị đắng, công dụng ích tâm khí, chủ vị, tăng trí tuệ.
Hoàng chi có màu vàng, mọc ra ỏ giữa vỏ và lõi cây lim, tác dụng ích tì khí, trung hòa và an thần.
Trong các loại nấm lim xanh kể trên thì hoàng chi và bạch chi ít được tìm thấy. Hồng chi là loại phổ biến, dùng nhiều ở Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…và được khẳng định có giá trị dược chất cao hơn các loại nấm khác. 
Trước khi tìm mua nấm lim để chữa bệnh bạn nên hiểu kĩ nấm lim xanh là gì và nguồn gốc ra sao nhằm yên tâm hơn khi sử dụng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét